Thêm kệ cho phòng khách PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
20/05/2008

Vách tường là khoảng không trống trải nhưng lại rất dễ cho bạn trang trí cũng như tận dụng không gian làm giá đỡ hay một chiếc kệ khá điệu đàng. Sau đây là một số cách giúp bạn thêm một chiếc kệ cho vách thêm xinh và tạo thêm không gian để bạn trưng bày lên đấy những bộ sách, những bộ sưu tập của mình với bạn bè.

 

Một chiếc kệ nhỏ giữa phòng khách khá ấn tượng.


Bước 1 : Vẽ bản thảo

Hãy hoạch định kế hoạch về chiếc kệ cũng như công đoạn cần phải làm, và nên nhớ đều đầu tiên là cần trang bị đầy đủ dụng cụ làm kệ như cưa gỗ, búa, đinh, sơn, thước kẻ … Đầu tiên là bạn cần xác định vị trí để đặt tủ, tiếp đó là cần phác thảo nên kích cỡ chiếc kệ mà mình sẽ làm, có thể là kệ đơn hay kệ tầng nhưng dù gì đi nữa yếu tố thẩm mỹ cho căn phòng là điều cần chú ý nhất, đừng vì ham quá không gian trưng bày mà đánh mất đi cấu trúc nội thất bên trong căn nhà của mình.

Hãy vẽ nên những ý tưởng độc đáo, dễ thương nhưng cần sự chính xác.


Bước 2 : Cưa ván

Thực hiện phác thảo bảng vẽ. Hãy tiến hành đo kích cỡ chiều dài cũng như chiều rộng của chiếc kệ, nếu đây là kệ đơn thì dễ dàng hơn cho bạn, nhưng nếu đấy là kệ tầng thì bạn nên cẩn thận tỉ mỉ hơn về kích thước độ dài của kệ; nhất là chiều rộng làm sao cho các tầng của kệ phải khớp với nhau nếu đó là kệ tầng xén. Sau đó hãy dùng cưa để cưa ván gỗ ra thành từng thành phần của chiếc kệ đã phác thảo, nếu bạn có cưa điện thì công đoạn này sẽ nhanh hơn, đỡ tốn thời gian cũng như công sức của bạn.

Hãy dùng đôi bàn tay khéo léo của bạn cưa nên những giá trị sống.


Bước 3 : Lắp ráp

Sau công đoạn cưa ván gỗ ra thành những thành phần của bảng thảo, bước kế tiếp là lắp ráp những mảnh gỗ đó thành một chiếc kệ hoàn chỉnh. Có hai cách thức lắp ráp, thứ nhất lắp bằng tay hoặc lắp ráp bằng máy vít. Với kiểu lắp ráp bằng tay, bạn dùng búa để đóng từng cây đinh vào chiếc kệ. Với việc lắp ráp bằng tay, sự bền chắc của chiếc kệ còn phụ thuộc vào độ sâu và bề dày của đinh, do đó nếu chiếc kệ trưng bày những vật dụng không quá nặng nề, cồng kềnh thì đây là phương án tốt nhất.

Ngược lại, với những chiếc kệ tầng, công năng lớn chịu đựng những vật nặng thì xem ra một cái máy vặn tua vít tự động (hay thường gọi là sung vặn ốc). Đây là loại động cơ tương tự như máy khoan, nhưng được thiết kế để vặn những con vít dài, to cần có độ sâu vào vật thể để tạo độ vững chắc hơn so với vặn vít bằng tay. Mặc khác vặn vít bằng máy sẽ nhanh hơn, thẩm mỹ hơn chỗ vặn vít vào kệ gỗ.

Đây là công đoạn cực nhất và cũng cần sự cẩn thận nhất.


Bước 4 : Sơn vẽ

Bạn đã hàn thiện được 1/3 chặn đường, tuy hình hài chiếc kệ đã lộ ra nhưng thật sự chưa được hoàn chỉnh. Tiếp sau công đoạn lắp ráp là sơn vẽ, với sơn vẽ sẽ làm cho kệ thêm xinh tươi, độc đáo về kiểu dáng lẫn màu sắc cho căn phòng nhà bạn. Với công đoạn sơn này cũng có hai phương án để bạn lựa chọn đó là sơn tay hay sơn xịt. Mỗi phương án đề có lợi cũng như khuyết điểm của nó. Nếu như kệ nhà bạn nhỏ thì sơn tay là tiện lợi nhất vì sơn bằng tay bạn có thể dễ dàng trau chuốt hơn cho từng ngóc ngách chiếc kệ, và đặc biệt không gây bụi sơn ô nhiễm cho không khí xung quanh. Nhưng ngược lại, sơn xịt thì không những độ mịn của bề mặt kệ sẽ đẹp hơn, mịn hơn hẳn so với sơn tay mà còn tiết kiệm thời gian cho bạn, nhưng với những hạt bụi sơn sẽ bay khắp nơi xung quanh bạn sơn, do đó sẽ có hại đến mọi vật xung quanh nếu như nhà bạn không có khoảng sân trống.

Tuy không khó nhọc nhưng cần sự tỉ mỉ, nhẹ nhàng và cẩn thận.


Bước 5 : Bắt kệ lên tường

Điều này khá quan trọng, vì bạn cần phải tính toán đến độ nặng của kệ cũng như trọng lượng những vật dụng trang trí lên kệ sau này để có thể làm những giá đỡ có sức chịu đựng cao tránh sập đổ sau một thời gian sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại giá đỡ cho chiếc kệ nhà bạn, có loại eke nhỏ sẽ rất thẩm mỹ cho chiếc kệ vì eke này sẽ được giấu bên dưới và sau chiếc kệ, nhưng khuyết điểm lớn của loại eke nhỏ là sức chịu đựng không cao, do đó trọng lượng chiếc kê cùng với những vật trang trí phải nhỏ, không được cồng kềnh. Ngược lại, bạn phải sử dụng eke loại khổ to, tuy không đẹp lắm nhưng nếu bạn cẩn thận thiết kế làm sao che những giá đỡ đi thì xem ra tính thẩm mỹ vẫn cao. Yếu tố an toàn và chất lượng vẫn luôn đặt lên hàng đầu so với tính thẩm mỹ, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Bạn cần lựa chọn những Eke sao cho phù hợp nhất.


Bước 6 : Hoàn chỉnh

Đây là giai đoạn khó khăn, kệ đã có, sắc màu khá rực rỡ nhưng bạn cần phải biết trang trí lên đấy những gì ? Và như thế nào nếu không sẽ gây phản cảm đến cả căn phòng nhà bạn. Hãy thử sắp đặt những vật dụng trang trí theo tông nhà bạn cũng như trường phái, phong cách : cổ điển, sang trọng, thanh lịch, năng động trẻ trung hay đồng quê dịu êm.

Một góc nhỏ ...
 
Cho một không gian rộng lớn.


Và giờ đây, bạn hãy ngồi tận hưởng một thành quả lao động thật tuyệt vời cùng với gia đình. Hãy đặt lên đấy những vật dụng trang trí hoàn hảo, đẹp mắt, mới lạ và quí giá, để thật sự đấy là một chiếc kệ xinh đẹp cho vách tường, cho căn phòng thân yêu của mình.

Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >