Xây biệt thự 8,4m x 18,2m PDF In E-mail
Người viết: Tuvankientruc.com.vn (PL)   
12/07/2009

Vợ chồng tôi ở cùng với bố mẹ già và 3 người con. Chúng tôi có một mảnh đất 8.4 m x 8.2 m trong hẻm rộng 6m (nhà hướng Tây nam), có ngõ chung phía trước ôtô vào được.

Yêu cầu:

Với mảnh đất như vậy, tôi muốn có một biệt thự quay hướng tây nam (xây nhà cách bờ sông 3 m), dự định xây 2 tầng + 1 tầng thượng bao gồm:
- Phía trước chừa sân trồng cây kiểng + hòn non bộ (có nuôi cá) và phía sau chừa sân trồng cây (để lấy gió và ánh sáng cho các tầng), khỏang giữa (trong nhà) có thông tầng để lấy ánh sáng và gió cho các tầng.
- Tầng một, gồm có phòng khách tương đối lớn, phòng ăn và bếp (người làm bếp quay mặt hướng Tây bắc, đứng ngòai nhìn vào không thấy được bếp), phòng ngủ (2 vợ chồng), garage để ôtô (7 chỗ), xe máy. Độ rộng của cầu thang hợp lý với ngôi nhà (không quá dốc để bước lên ít mỏi chân), sân trước và sau.
- Tầng hai có 4 phòng ngủ (1 phòng ngủ đôi + 3 phòng ngủ đơn), các phòng đều phải có ánh sáng + gió + toilet riêng (nếu được). Tầng 2 thêm 1 phòng thờ. Diện tích ban công rất mong được các kiến trúc sư thiết kế sao cho phù hợp, cầu thang phải đảm bảo từ 21 đến 23 bậc. Công trình phụ có khu tắm, nhà vệ sinh đủ rộng, thông gió tự nhiên.
- Tầng ba (tầng thượng) gồm: sân phơi và chỗ để máy giặt, nơi sinh hoạt chung (ngoài trời), nơi tập thể dục. Tường bao quanh sân ngôi nhà cũng đề nghị các KTS phối cảnh sao cho đạt vẻ tự nhiên.

- Tôi tuổi dậu (1969) , vợ tội tuổi mẹo (1975) và con gái tuổi dậu (2005), xin tư vấn phong thủy thêm.
- Tôi nhờ tư vấn thêm:
+ Màu sắc.
+ Nội thất.
+ Chi phí xây dựng.
+ Cho xin 1 số hình ảnh mẩu về mặt tiền.
Kính mong sự nhiệt tình của các kiến trúc sư, thiết kế và tư vấn. Tôi xin gửi lời cám ơn trân trọng nhất.
 
Trả lời: 
 
Khu đất của gia đình anh chị kích thước 8,4m x 18,2m là rất đẹp để bố trí không gian sống tiện nghi, phù hợp với nhu cầu của gia đình.Tuy nhiên, nếu để thiết kế 1 biệt thự theo đúng tiêu chuẩn thì tỉ lệ chiếm đất của công trình không vượt quá 40% (khỏang 60m2 đất ), phần còn lại bố trí sân vườn. Với những yêu cầu về công năng sử dụng lớn như anh chị đã nêu, chúng tôi xin có 1 vài gợi ý bám sát theo ý kiến đó, tuy nhiên tỷ lệ chiếm đất rất lớn, hy vọng sẽ giúp anh chị đựơc nhiều ý tưởng thích hợp:
 
- Mặt tiền chính rộng 8,4m, chiều sâu 18,2m, các mặt bên và phía sau đều giáp với các lô đất liền kề, vì vậy chúng tôi bố trí 1 khoảng sân phía trước sâu 3m, tạo độ thông thóang và điểm nhìn đẹp cho tổng thể công trình. Phía sau cùng cắt 1 khoảng sân nhỏ đủ để lấy ánh sáng, thông gió cho các phòng và trồng cây tán thấp.
 
 
 - Đầu tiên, không gian tầng 1 được bố trí phòng khách với 1 sảnh đón tiếp trang trọng.Từ phòng khách, gia đình có thể quan sát ra khoảng sân vườn trước mặt qua 1 vách kính lớn tràn ngập ánh sáng. Tiếp theo đó, phòng bếp được nối liền với phòng khách và chỉ được ngăn chia bằng không gian ước lệ qua 1 quầy bar sang trọng, ấn tượng.
 
Phòng bếp  được nối liền với khoảng vườn nhỏ phía sau, nên việc thông thóang  cho khu bếp khi nấu nướng cũng như lúc ăn uống rất dễ dàng. Hướng đứng nấu bếp nhìn ra phía Tây Bắc ( theo yêu cầu của gia đình ) và được quầy bar che chắn kín đáo khi sử dụng. Tổng diện tích không gian của bếp và phòng khách lên tới 52m2, đủ rộng và thóang để  gia đình bố trí các thiết bị, tiện nghi sang trọng.
 
Gara để ôtô được bố trí mặt trước, cạnh phòng khách, đủ sâu và rộng cho xe 7 chỗ và thuận tiện cho việc sử dụng. Cầu thang được bố trí ở giữa nhà đủ rộng và thóang với tràn ngập ánh sáng từ trên mái rọi xuống là điểm kết nối nằm giữa Gara và 1 phòng ngủ với khu vệ sinh khép kín. Phòng ngủ này luôn tràn ngập ánh sáng lẫn màu xanh cây cỏ vào ban ngày và thóang mát vào buổi tối vì nó được bố trí mở cửa sổ trực tiếp ra khu vườn nhỏ phía sau nhà. Với 1 khu vệ sinh nhỏ bố trí dưới gầm cầu thang tầng 1 để phục vụ cho phòng khách và bếp, đảm bảo cho mọi sinh họat cá nhân cũng như sinh họat chung tại tầng 1 được riêng biệt và tế nhị nhất.    
 
 
- Lên tới không gian tầng 2 là 1 đại sảnh lớn tràn ngập ánh sáng vì được bố trí 1 giếng trời thông suốt từ trên mái xuống. Không gian này phù hợp cho việc đặt 1 ban thờ, bởi vì vị trí này là trung tâm của ngôi nhà và có ánh sáng tự nhiên chiếu vào nên bàn thờ luôn thoáng đãng và trang trọng.
 
Với 4 phòng ngủ có diện tích từ 15m2– 22m2 và đều tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tự nhiên được bố trí trên cùng 1 diện tích mặt sàn tầng 2 (theo yêu cầu của gia đình) giúp cho việc sinh hoạt ngủ nghỉ và liên hệ được thuận tiện nhất. Riêng 2 phòng ngủ phía trước nhà được bố trí khu vệ sinh khép kín, 02 phòng ngủ phía sau bố trí sử dụng chung 1 khu vệ sinh , đảm bảo được các nhu cầu sử dụng thuận tiện và thoải mái nhất. Các ban công trước và sau nhà được bố trí vừa phải, tạo dáng kiến trúc cũng là nơi đặt các chậu cây tạo màu thêm xanh cho công trình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
 
Tầng 3 được bố trí 1 phòng tập thể thao rộng rãi, thóang mát và 1 khu vực đặt máy giặt. Sau nhà bố trí 1 sân phơi, phía trước có 1 sân để cây cảnh và có thể đặt 1 bàn trà, tăng thêm 1 không gian thư giãn cho gia đình .

Với diện tích xây dựng khoảng 350m2 sàn, gia đình anh chị cần chuẩn bị đầu tư khỏang 1,5 tỷ đồng , gía trị xây dựng công trình còn phụ thuộcvào vật liệu và thiết bị hòan thiện của công trình.

Trong kiến trúc công trình, việc bố trí không gian thông thoáng cầu thang và các diện tích sử dụng  hợp lý, cũng như các nút giao thông và vị trí cửa đều được chúng tôi tính tóan phù hợp  phong thủy để đáp ứng tốt nhất với nhu cầu sử dụng của gia chủ. Anh chị có thể xem tư vấn thêm về phong thủy với các nhà chuyên môn khác.

 
Hy vọng với cách bố trí của chúng tôi, sẽ giúp cho gia đình anh chị được nhiều điều bổ ích và phù hợp. Chúc toàn thể gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc.

Tư vấn: KTS Vũ Hồng Anh (HAAC)

Bài cùng chủ đề
Bài mới hơn
Bài đã đăng

&lt&lt Trang trước                    Trang sau >>

 
< Trước   Tiếp >


Tư vấn kiến trúc

Vốn dĩ hạn chế về không gian, các ngôi nhà ống tại các đô thị chỉ có thể vươn lên bầu trời để tạo thêm nhiều khoảng không sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Nhưng vô hình chung, chính những “cây sào” ấy đã...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Tôi có mảnh đất diện tích 4,2 x 20m. Hiện tại, gia đình tôi đang có kế hoạch xây nhà. Xin quý công ty tư vấn cho tôi xây nhà thế nào cho hợp lý. Gia đình tôi có 3 người, dự định xây một ngôi nhà gồm có một phòng...

Tôi có mảnh đất 32 m2, mặt tiền 3,6 m, sâu 8,5 m, hướng đông bắc. Tôi dự kiến xây nhà từ 2 đến 3 tầng cho vợ chồng và 2 con. Xin ban biên tập tư vấn cho tôi để có một ngôi nhà hợp phong thuỷ và tiện lợi cho nhu...
Tôi có mảnh đất với diện tích 48,8m2, mặt tiền 3,5m, sâu 14m. Nay tôi muốn xây một căn nhà cấp 4 để ở cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Do điều kiện chưa có nên tôi dự kiến chỉ xây nhà cấp 4. Mong được...
Làm sao để xây dựng tổ ấm yên bình và hạnh phúc ? Bao người luôn hằng ao ước có một chỗ dựa, một không gian để yêu thương và sinh sống. Mái ấm từ lâu là tiêu điểm và mục tiêu quan trọng của nhiều...
Tôi có miếng đất ngang 4m dài 8m (4x8) miếng đất nằm giữa 2 căn nhà khác. Tôi dự định xây nhà vào năm 2009. Hai vợ chồng tôi đều sinh 1976. Chúng tôi muốn nhờ các KTS thiết kế giúp tôi xây dựng căn nhà hiện đại,...
Tôi có miếng đất 4 m x 19,2 m, mặt tiền hướng Nam. Hiện tôi có 100 triệu đồng, nếu cố gắng thêm thì được khoảng 150 triệu. Không biết với số tiền đó có đủ xây nhà có 1 trệt, 1 lầu không? Xin tư vấn cho tôi...
Hiện tại tôi có một phòng ngủ kính thước 4 x 3 m, trên tầng 3, một cửa đi vào phòng, phía đối diện là một cửa đi và một cửa sổ ra ban công. (Tạ Phương)