Trong hệ thống thứ bậc của đạo Lão có tám vị tiên bất tử, trong đó
có sáu tiên ông và hai tiên bà. Truyền thuyết nói rằng họ đều đã nếm
qua rượu và đào tiên nên bất tử và được coi là biểu tượng của sự trường
sinh và những điềm lành.
Tám
vị tiên này thường được vẽ trên các tác phẩm gốm sứ của Trung Hoa để
tượng trưng cho sự may mắn. Hình ảnh của họ còn được chạm trổ trên
những tấm kim loại mỏng. Thường gặp nhất là hình ảnh “bát tiên quá hải”
hoặc là từng vị được chạm trổ trên trên ngà voi, gỗ và đồng. Trong
ngành học văn hóa truyền thống của Trung Hoa, cũng có những so sánh tám
vị tiên đạo Lão này với mười tám vị La Hán trong Phật giáo.
Tám
vị tiên của đạo Lão và mười tám vị La Hán của Phật giáo nắm giữ những
quyền năng siêu nhiêu và có phép thuật. Sự hiện thân của những vị này
trong các biểu tượng đặt trong nhà, chẳng hạn một bức tranh, pho tượng
được tin rằng sẽ ban tặng sức khỏe, niềm hạnh phúc và may mắn đến cho
gia chủ. Vì mỗi vị tiên đại diện cho những hoàn cảnh sống đặc biệt khác
nhau, đồng thời nắm giữ những quyền năng riêng nên nếu muốn đặt một vị
trong nhà thì bạn nên biết rõ ý nghĩa của từng vị.
Đầu
tiên là vị tiên Chung Ly Quyền, hiệu là Vân Phòng, làm Đại tướng trong
triều đình nhà Hán nên còn được gọi là Hán Chung Ly hay Hớn Chung Ly.
Ông có hình dáng mập mạp, trong chiếc áo phanh trần, để lộ chiếc bụng
tròn, tay phe phẩy chiếc quạt thần dùng để cứu người bệnh. Khi mới sanh
Chung Ly Quyền, cha mẹ ông thấy có điềm khác lạ là trên nóc nhà hào
quang sáng đỏ. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng
chữa bệnh. Có vị tiên này trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong
gia đình tận hưởng môt cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.
Vị tiên thứ
hai là Trương Quả Lão, tay mang một nhạc cụ giống như ống tre. Ông nắm
giữ sự thông thái của tuổi già và có khả năng tự biến mất. Ông được tôn
trọng như một nhà hiền triết ban sự thông thái, minh mẫn cho những
người cao tuổi trong gia đình.
Vị tiên thứ ba là Lã Động Tân,
một học giả ẩn dật được tôn sùng như thần hộ mệnh của những người bệnh.
Ông thường mang sau lưng một thanh kiếm phép để xua đuổi những linh hồn
quỷ dữ và loại bỏ những loại bỏ những đau khổ do các nguồn năng lượng
xấu gây ra. Ở cánh tay phải, ông cầm một cây phất trần thường để chữa
bệnh. Có mặt trong nhà, ông sẽ giúp cho mọi thành viên của gia đình
tránh được bệnh tật mà theo Phong Thủy là do những âm hồn và âm khí tạo
ra.
Vị thứ tư là Tào Quốc cữu (Tào Hữu), em ruột của Tào Thái
hậu, đời vua Tống. Thường mặc một chiếc áo nhà quan quý phái, ông toát
ra một sự cao quý, thanh nhã. Ông giơ cao trong lòng bàn tay trái một
bộ castanet để đem lại quyền cao chức trọng cho người trưởng tộc của
gia đình. Những chính trị gia hoặc những cầu mong quyền lực nên thỉnh
ông về thờ trong nhà.
Lý Thiết Quải, vị tiên có quyền năng nhất trong tám vị
Vị
tiên thứ năm là Lý Thiết Quả (hay còn được gọi là Thiết Quải - cây sắt)
, trông như một kẻ ăn mày, nhưng là người có thể thi triển những quyền
năng siêu nhiên. Ngài họ Lý, tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên
thường gọi là Lý Ngưng Dương, diện mạo nghiêm trang, tinh tình hào
sảng, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu tiên. Biết
được Lão Tử đang dạy dạo trên Hoa Sơn, Lý Ngưng Dương liền tìm đến xin
học. Chính vì thế mà hình ảnh của ngài tượng trưng cho trí tuệ và sự
sáng suốt.
Tiên ông thứ sáu là Hàn Tương Tử, người đã sáng tác
ra những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Tiếng sáo thu hút những điềm
lành bao quanh ông, vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều
phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Khả năng đặc biệt của Hàn Tương
Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn
Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng
tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn.
Hình ảnh vị tiên Lam Thể Hòa trong tám vị tiên với giỏ hoa may mắn
Vị
tiên tiếp theo là Lam Thể Hòa tương truyền do Xích Cước Đại Tiên đầu
thai xuống trần, nên còn nhớ tánh cũ, thường mặc áo rộng xanh, buộc dây
lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày, mùa hè mặc áo bông mà
không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh. Thường
ngày, ông cầm cặp sanh dài, đi ra chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố
thí. Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ý khuyên đời bỏ dữ theo lành.
Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ. Tuy
nhiên, trong rất nhiều tài liệu khác nhau thì cho rằng Lam Thể Hòa là
một vị tiên nữ với biểu tượng là giỏ hoa, mang đến sức khỏe và niềm vui
cho gia đình.
Vị tiên cuối cùng có tên là Hà Quỳnh hay Hà Tiên
Cô quê ở huyện Tăng Thành, tỉnh Quảng Châu. Khi còn bé, vị tiên này có
sáu cái xoáy trên đầu mà ai cũng cho là kỳ tướng. Sau khi thành tiên,
Hà Tiên Cô thường cầm hoa sen linh thiêng và cây phất trần. Thờ bà
trong nhà thì những người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình sẽ hạnh phúc
và gặp nhiều may mắn.
Nếu có điều kiện bày tám vị tiên cùng nhau theo tám hướng:
- | Chung Ly Quyền, hướng Đông, tính Mộc. | - | Trương Quả Lão, hướng Bắc, tính Thủy. | - | Lã Động Tân, hướng Tây Bắc, tính Kim. | - | Tào Quốc Cữu, hướng Đông Bắc, tính Thổ. | - | Lý Thiết Quải, hướng Nam, tính Hỏa. | - | Hàn Tương Tử, hướng Đông Nam, tính Mộc. | - | Lam Thể Hòa, hướng Tây, tính Kim. | - | Hà Tiên Cô, hướng Tây Nam, tính Thổ. |
<< Trang trước Trang sau >> |